Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính ở Định Hóa

05-08-2018 15:27

Mặc dù là một địa phương miền núi, song những năm gần đây, với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính ở huyện Định Hóa  đã có những chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin đối với người dân và các tổ chức trên địa bàn.


Ảnh: Người dân đến giao dịch công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thị trấn Chợ

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thị trấn Chợ Chu một ngày tháng 7/2018, mặc dù số lượng người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính khá đông, song không có tình trạng phải đứng chờ, cũng như những ý kiến kêu ca, phàn nàn về tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính của cán bộ. Các cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, tường tận về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định. Là một công dân của thị trấn Chợ Chu thường xuyên đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giao dịch, ông Nguyễn Viết Tý, xóm Vườn Rau, thị trấn Chợ Chu chia sẻ: “Tất cả các cán bộ ở bộ phận một của đều có tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc tốt – nhanh – gọn so với trước thì giảm rất nhiều thời gian. Tôi thấy rất thuận tiện, tạo điều kiện cho mỗi công dân như chúng tôi thời gian đi lại ít hơn”. Ông Lý Văn Thắng, Chủ tịch UBND Thị trấn Chợ Chu cho biết: “Hàng năm UBND đã triển khai kế hoạch cải cách hành chính, đồng thời hàng tháng, hàng quý kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện, những tồn tại hạn chế để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trong công tác thực hiện.Các thủ tục hành chính ở địa phương đều được niêm yết công khai theo quy định để tạo điều kiện cho bà con nhân dân tiếp cận và giao dịch. Đồng thời thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính không còn phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp. Hàng năm UBND luôn phối hợp với MTTQ để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính tại địa phương. UBND thị trấn Chợ Chu luôn xác định cán bộ ở bộ phận một cửa cũng như thực hiện các thủ tục hành chính là những người gần dân nhất và va chạm trực tiếp với nhân dân, do vậy cấp ủy chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo đội ngũ công chức này từ thái độ làm việc với nhân dân phải niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn người dân, có trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ ”.   
Cũng là một địa phương có tốc độ phát triển nhanh, nên trong những năm qua xã Bảo Cường đã xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. UBND xã đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai hóa những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Ông Mạc Văn Vỹ - Chủ tịch UBND xã Bảo Cường cho biết: “Từ khi thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, đối với bộ phận tiếp nhận trả kết quả của chính quyền địa phương cấp xã thì chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình. Để người dân tiếp cận nhanh nhất và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh nhất cho người dân chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Cán bộ đạt chuẩn hướng dẫn người dân tận tình, giải quyết công việc chu đáo, đảm bảo yêu cầu.”
Năm 2018, UBND huyện đã ban hành các văn bản, đưa ra thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với 12 lĩnh vực, 231 thủ tục hành chính. Cấp xã  thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 11 lĩnh vực với 116 thủ tục hành chính. UBND huyện thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thầm quyền giải quyết. 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết gần 40 nghìn hồ sơ của cá nhân, tổ chức. Trong đó, 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Ông Ma Đình Đối - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong thời gian tới huyện chúng tôi xác định tiếp tục chỉ đạo thực hiện 6 nội dung đã được ban hành theo kế hoạch, trong đó tập trung vào đầu tư các trang thiết bị  và cơ sở vật chất của bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã để hiện đại hóa một cửa ở cơ sở. Thứ hai là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ bộ phận một cửa để giải quyết tốt nhất, nhanh nhất những công việc của nhân dân. Rà soát lại toàn bộ thủ tục hành chính không còn phù hợp, sắp xếp, bố trí, niêm yết công khai các thủ tục đảm bảo các yêu cầu đề ra. Đặc biệt là triển khai thực hiện hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn đáp ứng yêu cầu của Đề án cái cách hành chính của cấp ủy huyện đã đề ra ”
            Với nhiều giải pháp tích cực, Công tác cải cách hành chính của huyện miền núi Định Hóa đã có nhiều chuyển biến, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên. Công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết công việc thay vì phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước, nay chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp hồ sơ sau đó chờ đến ngày hẹn để lấy kết quả giải quyết hoặc nhận kết quả ngay. 


T/h: Quế Chi (Đài TT-TH)


Thống kê truy cập

Đang truy cập:1002

Tổng truy cập: 45061