Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư

18-01-2019 14:53

Sáng ngày 18/01, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU; 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU và công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2018

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm; trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành được nâng lên, công tác phòng chống tham nhũng và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như: Vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây phiền hà, “tham nhũng vặt” trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp; công tác phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo có vụ việc còn chưa kịp thời.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá nghiêm túc, đầy đủ, khách quan kết quả 2 năm thực hiện Đề án số 07 của BCH Đảng bộ tỉnh; Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và việc phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các cơ quan, đơn vị; xác định rõ những hạn chế, tồn tại, khó khăn, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm qua quá trình tổ chức thực hiện tại các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; có những đề xuất, kiến nghị với tỉnh những biện pháp để thực hiện tốt hơn hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới…

Theo báo cáo, qua 2 năm thực hiện Đề án số 07, cơ bản các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án được tổ chức thực hiện đạt kết quả. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng được phát huy. Các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng được người đứng đầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, công khai, minh bạch. Tỷ lệ thu hồi về kinh tế qua thanh tra, tỷ lệ giải quyết tố cáo, tin báo về tội phạm tham nhũng đạt cao; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng tăng hơn so với khi chưa có Đề án (Khi chưa có Đề án: Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng qua hoạt động điều tra 9,8%; qua công tác thi hành án 12,6%. Khi có Đề án: Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng qua hoạt động điều tra 12,6%; qua công tác thi hành án 27,19%); giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền hằng năm đạt từ 90% trở lên; giải quyết 100% tin tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng…

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh là gần 13.000 lượt người/9.284 vụ việc, tăng 38,5%; tiếp nhận gần 7.000 đơn thư, có 439 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước (khiếu nại 276, tố cáo 163), đơn khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm trên 72%, chiếm tỷ lệ cao nhất. Kết quả giải quyết khiếu nại đã trả lại quyền lợi cho công dân trên 3.380 triệu đồng, khôi phục chế độ ưu đãi với người hoạt động kháng chiến cho 01 nguời với số tiền trợ cấp 1.799.000 đồng/tháng. Công tác giải quyết tố cáo đã thu hồi về ngân sách nhà nước trên 3.384 triệu đồng và 379m2 đất; trả lại quyền lợi cho công dân trên 345 triệu đồng; xử lý chính quyền 29 người.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2018

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã khen thưởng 14 tập thể, 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2018.

 

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Xuân Huy


Thống kê truy cập

Đang truy cập:155

Tổng truy cập: 29846